Hội chứng Dyscalculia – Tổng quan về hội chứng Dyscalculia

Hội chứng Dyscalculia

Hội chứng Dyscalculia (chứng khó học toán) là một khuyết tật học toán. Người ta gặp khó khăn với môn toán ở nhiều cấp độ. Họ thường vật lộn với các khái niệm cơ bản như lớn hơn và nhỏ hơn. Và họ có thể gặp khó khăn khi làm các bài toán cơ bản và trừu tượng hơn.

Định nghĩa về chứng khó học toán

Dyscalculia là một tình trạng khiến người mắc khó làm toán và các nhiệm vụ liên quan đến toán học. Nó không thường được biết đến hay được hiểu như vậy. Nhưng một số chuyên gia tin rằng nó cũng phổ biến. Theo ước tính, có khoảng 5 đến 10 phần trăm số người có thể mắc chứng khó học toán.

Có nhiều thuật ngữ khác nhau cho chứng khó học toán. Khuyết tật học toán là một. Rối loạn học tập toán học là một thuật ngữ khác. Một số người gọi nó là chứng khó đọc về toán học hoặc chứng khó đọc về số. Điều này có thể gây hiểu lầm. Hội chứng Dyslexia (chứng khó đọc) là một thách thức với việc đọc. Hội chứng Dyscalculia (chứng khó học toán) là một thách thức với toán học.

Không rõ liệu chứng khó học toán ở các bé gái có phổ biến hơn các bé trai hay không. Hầu hết các chuyên gia cho rằng không có sự khác biệt này. (Cũng có tin đồn rằng con trai giỏi toán hơn con gái.)

Chứng khó học toán không mất đi khi lớn lên. Những đứa trẻ gặp khó khăn với môn toán có thể tiếp tục vật lộn với nó khi trưởng thành. Nhưng có những chiến lược có thể giúp chúng cải thiện kỹ năng toán học và quản lý các thách thức.

Gặp khó khăn với toán học xảy ra ở tất cả các cấp độ. Có thể khó học phép cộng như học đại số. Hay các khái niệm cơ bản như đại lượng cũng có thể là một thách thức.

Đó là lý do tại sao chứng khó học toán có thể khiến người mắc khó thực hiện các công việc hàng ngày. Nấu ăn, mua hàng tạp hóa và đến địa điểm đúng giờ đều liên quan đến những kỹ năng toán học cơ bản được gọi là giác số.

Nguyên nhân có thể gây ra hội chứng Dyscalculia

Các nhà nghiên cứu không biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng khó học toán. Nhưng họ tin rằng ít nhất một phần là do sự khác biệt về cấu trúc và cách thức hoạt động của não bộ.

Dưới đây là hai nguyên nhân có thể gây ra chứng khó học toán:

  • Gen và di truyền: Chứng khó học toán có xu hướng di truyền trong gia đình. Nghiên cứu cho thấy rằng di truyền học cũng có thể là nguyên nhân về các vấn đề với toán học.
  • Sự phát triển của não: Các nghiên cứu hình ảnh não đã chỉ ra một số khác biệt giữa những người có và không mắc chứng khó học toán. Sự khác biệt liên quan đến cách cấu tạo của não và cách nó hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến kỹ năng học tập.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Dyscalculia

Những người mắc chứng khó học toán có thể gặp rắc rối với môn toán theo nhiều cách khác nhau. Các dấu hiệu ở mỗi người và ở các độ tuổi khác nhau có thể khác nhau.

Các vấn đề về tư duy số có thể xuất hiện sớm ở một số người khi còn đi học. Ở những người khác, những thách thức trở nên rõ ràng khi môn toán trở nên phức tạp hơn ở trường học.

Các dấu hiệu phổ biến của hội chứng khó đọc toán bao gồm gặp rắc rối với việc:

  • Hiểu ý nghĩa của các đại lượng hoặc khái niệm như lớn nhất và nhỏ nhất
  • Hiểu rằng chữ số 5 giống với từ năm
  • Ghi nhớ bảng cửu chương
  • Đếm hoặc đổi tiền
  • Ước lượng thời gian
  • Đánh giá tốc độ hoặc khoảng cách
  • Hiểu logic đằng sau toán học
  • Ghi nhớ những con số trong đầu khi giải đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group chứng khó đọc