Làm sáng tỏ những hiểu lầm về hội chứng khó đọc

những hiểu lầm về hội chứng khó đọc

Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những phương pháp đào tạo mới để hiểu về khoa học não bộ liên quan đến hội chứng khó đọc (dyslexia), đây là một khuyết tật được cho là phổ biến nhất ở trẻ em. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về chứng khó đọc và những hiểu lầm về chứng bệnh này nhé.

Chia sẻ chung về hội chứng khó đọc

Một giáo viên nhiều năm kinh nhiệm chia sẻ . Không có thời gian để có thể dạy học sinh cách đọc lưu loát  hoặc hiểu thấu đáo về cơ chế sinh học cách thức trẻ em học đọc. Thầy cô giáo luôn hy vọng việc đọc của bọn trẻ sẽ dần dần được cải thiện.

Đối với hội chứng khó đọc, một loại rối loạn mà cứ 5 trẻ thì  một đứa bị mắc phải. Mặc dù, đây là hội chứng được cho là phổ biến nhất nhưng vẫn có nhiều thông tin sai và hiểu lầm về hội chứng này vẫn lan tràn và thậm chí vào cả các trường học. Thông thường, mọi người tin rằng người mắc chứng khó đọc thường đảo ngược các chữ cái khi đọc, trong khi thực sự nó là một rối loạn diễn ra trong quá trình về xử lý âm thanh.

Giáo viên thường phải làm việc không mệt mỏi để giúp đỡ những học sinh này. Nhưng gia đình học sinh lại thấy trẻ không mấy tiến bộ trừ khi họ trả cho các dịch vụ gia sư tốn kém, nhưng nhiều người không có khả năng chi trả. Có nhiều đứa trẻ mắc chứng khó đọc không được phát hiện: một số đứa trẻ che dấu khuyết tật của chúng bằng cách nghịch ngợm ở trong lớp hoặc ghi nhớ các từ để đọc một cách lướt qua. Nhiều đứa trẻ âm thầm vật lộn với việc đọc và tiếp tục chịu đựng việc này cho đến hết cuộc đời.

Nếu như không có sự can thiệp có chủ đích, trẻ mắc chứng khó đọc không bao giờ có thể đọc thành thạo, để lại nhiều hệ luỵ lâu dài. Nghiên cứu đã cho thấy nhiều khả năng những đứa trẻ không thể đọc thành thạo khi chúng học lớp ba và chúng bỏ học giữa chừng. Học sinh bị mắc chứng khó đọc dễ bị trầm cảm và cảm giác hay lo lắng, có thể do chúng xấu hổ và bị kỳ thị.

Chia sẻ chung về hội chứng khó đọc
Chia sẻ chung về hội chứng khó đọc

Khoa học về hội chứng khó đọc

Các rối loạn có thể có những hình thức khác nhau. Phổ biến nhất là khó khăn trong về việc nhận thức về âm, liên quan đến các chữ cái với âm thanh, nhưng chứng khó đọc cũng có thể biểu hiện như một vấn đề về tốc độ đọc hay là vấn đề về liên kết các từ với nhau quá chậm để hiểu hoàn toàn các câu.

Ví dụ, một đứa trẻ mắc chứng khó đọc có thể sẽ phải vật lộn với việc nhận ra các kiểu gieo vần, hoặc dễ mắc lỗi khi đọc mà không có mối liên hệ nào với những chữ cái trên trang giấy.

Không giống như việc học cách đi bộ hoặc nói, học cách đọc không phải là một giai đoạn phát triển bẩm sinh của cuộc đời một đứa trẻ. Đây là một kỹ năng cần được học. Lúc trẻ học đọc, những vùng chính của não kết nối với nhau, những vùng liên quan đến nhận dạng chữ cái, diễn đạt những chữ cái thành âm thanh.

Một hiểu lầm khá phổ biến là người mắc chứng hội chứng khó đọc khi đọc thì các chữ cái luôn nhảy múa xung quanh hoặc đảo ngược. Thực tế lại không phải vậy, bộ não của người mắc chứng hội chứng này gặp khó khăn khi kết nối các âm thanh đúng với các chữ in, làm cho việc đọc trở nên khó khăn.

5 dấu hiệu sớm nhất để nhận diện 1 đứa trẻ có thể mắc hội chứng khó đọc:

  • Trong gia đình từ trước đến nay, đã có người có vấn đề trong việc đọc.
  •   Không kết nối được các chữ cái với âm thanh.
  • Trốn tránh việc đọc sách, phàn nàn rằng việc đọc sách rất khó.
  •   Không phát âm được các từ ngữ đơn giản.
  • Không nhận dạng được mẫu gieo vần.

Một phần tư trẻ mắc chứng khó đọc bị trầm cảm và lo lắng, và một phần ba cũng bị mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Mặc dù chứng bệnh khó đọc không thể chữa khỏi, nhưng nếu có những sự can thiệp sớm có thể giúp trẻ học cách đọc.

Những giải pháp giúp giáo viên dạy cho trẻ mắc chứng khó đọc tốt hơn

Sử dụng các phương pháp phổ biến như là phương pháp Orton-Gillingham, Wilson và SPIRE. Việc học chữ theo phương pháp này chính là 1 tiếp cận có hệ thống, bắt đầu bằng việc dạy cho học sinh những khái niệm dễ hiểu hơn như là âm thanh của các chữ cái và phát âm, trước khi chuyển sang những việc khó hơn như là cú pháp và ngữ nghĩa hay hiểu cách thức sắp xếp các từ trong câu tạo ra ý nghĩa câu.

Giáo viên có thể thâm gia huấn luyện trực tuyến. Trong đó có hình thức thực hiện trao đổi trực tuyến giữa giáo viên và huấn luyện viên để xem xét quá trình học tập của học sinh, những video về giảng dạy trong lớp và các buổi hội thảo trực tuyến của các nhóm nhỏ giáo viên cùng hợp tác với nhau.

Nếu như bạn hay con em của bạn đang có dấu hiệu của chứng khó đọc. Và bạn đang mong muốn sự giúp đỡ, tư vấn cách vượt qua chứng khó đọc. Hãy liên hệ với chúng tôi tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group chứng khó đọc