Tác động của căng thẳng và lo lắng đối với việc học tập

Chúng ta đều biết về tác động tiêu cực của trải nghiệm giáo dục đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em, thực sự báo cáo của BDA (Hiệp hội Chứng khó đọc Vương quốc Anh) về “Chi phí con người của chứng khó đọc” đã nhấn mạnh rằng đây là một lĩnh vực thực sự đáng quan tâm.

Tuy nhiên, có một sự cân nhắc bổ sung cũng như tác động bất lợi rõ ràng đối với cá nhân. Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng căng thẳng và lo lắng thực sự ức chế việc học tập, đặc biệt là ở những nơi kéo dài hoặc tiếp xúc nhiều lần (McEwen 2012). Khi chúng ta căng thẳng hoặc lo lắng cao độ, các hormone mà cơ thể sản xuất, đặc biệt là cortisol, sẽ chuyển các nguồn lực thiết yếu từ não đến các cơ lớn trong cơ thể để chuẩn bị chiến đấu và bay. Vì vậy, nói một cách dễ hiểu, “phần suy nghĩ” của não cần thiết cho việc học tập không thể hoạt động hiệu quả trong thời kỳ căng thẳng cao độ và lo lắng gia tăng.

Kết hợp với điều này, là con người cũng có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng này bằng cách chỉ đơn giản là nghĩ về hoặc ghi nhớ tình huống căng thẳng. Vì vậy, ngay cả khi họ thực sự không ở trong tình huống căng thẳng, việc ghi nhớ nó, ngay cả trong một tình huống khác hoặc sau này trong cuộc sống, sẽ có khả năng tác động tương tự đến cá nhân. Ví dụ, chỉ cần ở trong một môi trường học tập hoặc đào tạo có thể đủ để gây ra lo lắng và căng thẳng liên quan đến kinh nghiệm giáo dục trước đây mà sau đó sẽ ngăn cản việc học tập.

Một cân nhắc thú vị khác được Zhu et al 2018 xác định gần đây, đó là cảm giác xấu hổ gây ra cảm giác tức giận. “Khi những người khác không biết cảm xúc của cá nhân gây ra các sự kiện, sự xấu hổ sẽ tự động gây ra sự tức giận”. Vì vậy, rất hiệu quả nếu bạn không biết ai đó mắc chứng khó đọc và bạn yêu cầu họ làm điều gì đó khiến họ cảm thấy xấu hổ, chẳng hạn như đọc hoặc viết, bạn có thể sẽ nhận được phản ứng tức giận. Cũng có bằng chứng cho thấy rằng phản ứng sinh lý đối với sự xấu hổ rất giống với phản ứng với cơn đau (Elison và cộng sự 2014). Vì vậy, một lần nữa ngăn cản việc học cũng như gây bất lợi cho cá nhân và hạnh phúc của họ.

Tuy nhiên, “khi những người khác biết cảm xúc gây ra sự kiện nhưng có xu hướng làm giảm giá trị của chúng, thì cá nhân đó kiềm chế sự tức giận của mình đối với người khác và sẵn sàng chịu sự đối xử tồi tệ để ngăn chặn sự loại trừ của xã hội”. Tác động đối với cá nhân trong cả hai trường hợp là rất lớn, dẫn đến một vòng luẩn quẩn của sự tổn thương và cảm xúc tiêu cực ngăn cản việc học và làm suy giảm lòng tự trọng của cá nhân và cuối cùng có tác động bất lợi lâu dài đến sức khỏe tinh thần (và thể chất).

Điều này có ý nghĩa gì đối với chứng khó đọc?

Tóm lại, căng thẳng và lo lắng sẽ ngăn cản việc học. Chỉ nghĩ về hoặc nhớ lại những kinh nghiệm trước đây có thể sẽ tạo ra phản ứng sinh lý bất hợp pháp và ngăn cản việc học. Cảm giác xấu hổ của một cá nhân về khả năng thực hiện các hoạt động trong môi trường học tập (hoặc môi trường khác) có khả năng gây ra sự tức giận hoặc nội tâm để ngăn chặn sự loại trừ xã ​​hội và gây ra thiệt hại nhiều hơn cho cá nhân. Do đó, có một trường hợp tốt không chỉ vì thừa nhận rằng sức khỏe tâm thần là quan trọng, mà còn để giải quyết những vấn đề này để cải thiện học tập và hành vi.

Viết bởi: Helen Boden, Giám đốc điều hành BDA

Biên dịch: Tạ Quyền Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group chứng khó đọc