Dấu hiệu của chứng khó đọc ở độ tuổi tiểu học

Nếu một đứa trẻ tỏ ra gặp khó khăn với chính tả, đọc, viết hoặc làm toán, làm thế nào bạn biết liệu những khó khăn này có phải là dấu hiệu tiềm ẩn của chứng khó đọc hay không?

Có một số dấu hiệu rõ ràng chẳng hạn như mặt mũi ‘nhọn hoắt’ có nghĩa là trẻ có những điểm mạnh bên cạnh những điểm yếu. Bạn cũng có thể có các thành viên khác trong gia đình có điểm yếu tương tự. Hãy nhớ rằng không phải tất cả trẻ mắc chứng khó đọc đều có những điểm yếu và khả năng giống nhau.

Các dấu hiệu chung cần tìm là:

  • Tốc độ xử lý: ngôn ngữ nói và / hoặc viết chậm
  • Kém tập trung
  • Khó làm theo hướng dẫn
  • Quên lời

Tác phẩm viết

  • Tiêu chuẩn viết kém so với khả năng nói
  • Tạo ra công việc lộn xộn với nhiều gạch chéo và các từ được thử nhiều lần.
  • Lúng túng bởi các chữ cái trông giống nhau
  • Chữ viết tay kém với nhiều “đảo ngược” và các chữ cái có hình thức xấu
  • Đánh vần một từ theo nhiều cách khác nhau trong một bài viết
  • Làm đảo ngữ các từ, ví dụ: mệt vì đã thử, bánh mì cho râu
  • Tạo ra tác phẩm viết không ổn định, không đi sát vào lề
  • Kẹp bút chì kém
  • Tạo ra ngữ âm và chính tả kỳ lạ: không phù hợp với lứa tuổi / khả năng
  • Sử dụng trình tự bất thường của các chữ cái hoặc từ

Đọc hiểu

  • Tiến độ đọc chậm
  • Nhận thấy khó trộn các chữ cái với nhau
  • Gặp khó khăn trong việc phân chia âm tiết hoặc biết đầu và cuối của từ
  • Phát âm khác thường của các từ
  • Đọc không diễn đạt và kém hiểu
  • Đọc một cách chần chừ và tốn công sức, đặc biệt là khi đọc to
  • Bỏ sót từ khi đọc hoặc thêm từ thừa
  • Không thể nhận ra các từ quen thuộc
  • Mất điểm của một câu chuyện được đọc hoặc viết
  • Gặp khó khăn trong việc chọn ra những điểm quan trọng nhất từ ​​một đoạn văn

Toán học

  • Nhầm lẫn với giá trị địa điểm, ví dụ: đơn vị, hàng chục, hàng trăm
  • Bị nhầm lẫn bởi các ký hiệu như dấu + và x
  • Khó nhớ bất cứ thứ gì theo thứ tự tuần tự, ví dụ: bảng, ngày trong tuần, bảng chữ cái

Thời gian

  • Gặp khó khăn khi học cách nói thời gian
  • Giữ thời gian kém
  • Tổ chức cá nhân kém
  • Khó nhớ đó là ngày nào trong tuần, ngày sinh, các mùa trong năm, các tháng trong năm
  • Khó khăn với các khái niệm – hôm qua, hôm nay, ngày mai

Kỹ năng

  • Kỹ năng vận động kém, dẫn đến điểm yếu về tốc độ, khả năng điều khiển và độ chính xác của bút chì
  • Hiểu biết hạn chế về giao tiếp không lời
  • Bối rối bởi sự khác biệt giữa trái và phải, lên và xuống, đông và tây
  • Tùy chọn tay không xác định
  • Hoạt động không đều từ ngày này sang ngày khác

Hành vi

  • Sử dụng các chiến thuật tránh công việc, chẳng hạn như mài bút chì và tìm sách
  • Có vẻ ‘mơ màng’, không có vẻ gì là lắng nghe
  • Dễ dàng bị phân tâm
  • Là chú hề trong lớp hay gây rối hoặc rút lui
  • Quá mệt mỏi do lượng tập trung và nỗ lực cần thiết
  • Một nhóm các chỉ số này cùng với các lĩnh vực khả năng có thể gợi ý chứng khó đọc và có thể cần điều tra thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Group chứng khó đọc